Thứ năm, 15/05/2025, 07:49 (GMT+7)
1. Bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu đặt ra đối với ngành Quản lý nhà nước
Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, đặc biệt là khu vực công. Đảng và Nhà nước ta đã xác định chuyển đổi số là một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó Chính phủ số và quản lý nhà nước thông minh là trụ cột trung tâm. Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước không chỉ có năng lực quản lý truyền thống mà còn phải có kiến thức, kỹ năng số phù hợp với thời đại mới.
2. Định hướng phát triển chương trình đào tạo ngành Quản lý nhà nước trong bối cảnh mới
Để đáp ứng yêu cầu của thời đại số, chương trình đào tạo ngành Quản lý nhà nước cần được định hướng phát triển theo các nội dung chủ đạo sau:
Cập nhật và tích hợp kiến thức số: Tăng cường các học phần liên quan đến Chính phủ điện tử, Chính phủ số, quản trị dữ liệu công, an ninh mạng, kỹ năng sử dụng nền tảng số trong quản lý.
Đẩy mạnh năng lực thực hành và ứng dụng công nghệ: Tăng cường thực hành trên các nền tảng phần mềm quản lý hành chính, mô phỏng quy trình ra quyết định, vận hành hệ thống thông tin quản lý nhà nước.
Phát triển năng lực tư duy chiến lược và chuyển đổi: Trang bị cho sinh viên khả năng thích ứng, tư duy phản biện, ra quyết định linh hoạt và đạo đức công vụ trong môi trường số.
3. Vai trò của cơ sở đào tạo trong phát triển nguồn nhân lực quản lý nhà nước số
Các trường đại học, học viện đào tạo ngành Quản lý nhà nước đóng vai trò nòng cốt trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực công. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là:
Chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng số hóa và lấy người học làm trung tâm;
Thiết lập hệ sinh thái học tập kết nối với các nền tảng đào tạo trực tuyến, dữ liệu mở và mô hình học tập linh hoạt;
Tăng cường nghiên cứu khoa học về quản trị số, chính sách công trong môi trường công nghệ cao;
Gắn kết chặt chẽ với các cơ quan nhà nước trong đào tạo, bồi dưỡng và cung ứng nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn.